Đăng ký trải nghiệm Hosting

Nhập số điện thoại của bạn và chúng tôi sẽ gọi lại bạn sau 26 giây

Mã nguồn mở là gì?

Bạn Cần Nên Biết Thế Nào Là Mã nguồn mở

Trước hết, ta cần biết rằng mã nguồn mở là thuật ngữ chỉ các phần mềm được công khai mã nguồn (source code), phần mềm ở đây mang nghĩa rất rộng chứ không gói gọn trong các bộ mã nguồn về website, nó có thể là hệ điều hành điện thoại (Android, Tizen, FirefoxOS...), hệ điều hành máy tính (Linux), Trình duyệt web (Firefox, Chrome...).

Các mã nguồn ngày thường có một cộng đồng người dùng phát triển, do tính mở của nó nên người dùng có thể xem, sửa đổi hoặc cập nhật thêm các tính năng và chia sẻ theo một số quy định trong giấy phép phần mềm mã nguồn mở (General Public Licence - GPL) mà không cần chi trả bất kỳ chi phí nào.

Lập Trình Tên Gọi Mã Nguồn Mở PHP

Trong thế giới các mã nguồn website, có rất nhiều bộ mã nguồn mở rất phổ biến và được cộng đồng lập trình chuyên và không chuyên sử dụng, trong đó ở Việt Nam phổ biến nhất Wordpress, Joomla, OpenCart... Như ta thấy, các mã nguồn trên đa phần đều được phát triển bằng ngôn ngữ PHP, điều này vô tình đã khiến nhiều người nghĩ mã nguồn mở chính là PHP, đây là cũng là một sai lầm rất phổ biến.

Tuy nhiên chúng ta nên biết rằng, PHP, ASP.NET, C++, javascript... được gọi chung là ngôn ngữ lập trình, còn Wordpress hay Joomla chính là mã nguồn được viết lên từ các ngôn ngữ này. Ngôn ngữ PHP, ngôn ngữ ASP.NET cũng có các mã nguồn mở riêng của mình nhưng do mức độ phổ biến của các mã nguồn này ở Việt Nam là không lớn. Một số đơn vị xây dựng website chọn ngôn ngữ PHP kết hợp các thư viện và tạo ra 1 framework hoàn toàn riêng và không chia sẻ rộng rãi.

Như vậy có nghĩa là ASP.NET hay PHP đều có mã nguồn mở hoặc mã nguồn tự viết. Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn có thể tưởng tượng các ngôn ngữ lập trình như ngôn ngữ của các quốc gia vậy, để kể về một câu chuyện (viết một mã nguồn) thì họ sẽ phải dùng những từ ngữ, cú pháp, ngữ pháp khác nhau ứng với các quy tắc riêng của từng ngôn ngữ.

SỬ DỤNG MÃ NGUỒN MỞ TỐT HAY KHÔNG? 

Với kinh nghiệm thực hiện hơn 1000 các dự án lớn nhỏ, CNV đã từng sử dụng và làm việc trên nhiều với các loại mã nguồn mở về website trước đây, chúng tôi có thể khẳng định rằng các mã nguồn này vô cùng sai lầm mà không thể nào sửa đổi được?

Bởi vì sao một số mã nguồn mở yếu kém, không bảo mật...  điều đó là hoàn toàn là đúng, Bạn có thể tưởng tượng xem, một mã nguồn mở, được một cộng đồng hàng ngàn người sử dụng, kiểm tra lỗi và chỉnh sửa qua hàng trăm phiên bản qua hàng chục năm nhưng không may hầu hết các website bị hacker đột nhập phá huỷ thì chỉ có những website được tạo dựng bằng mã nguồn mở.

Không phải cứ "mở" là sẽ là đảm cam kết bảo mật, mà thực sự là trái lại nữa, chúng ta sẽ bàn về vấn đề bảo mật này ở một bài viết khác.

Xây dựng website như thế nào để hiệu quả:

Việc cài đặt các mã nguồn (Wordpress, Joomla, OpenCart...) này cũng khá dễ dàng. Chỉ qua vài bước đơn giản là bạn đã có thể khiến cho website vận hành được. Tuy nhiên, để có được một website hoàn chỉnh theo đúng ý đồ đã đề ra bằng mã nguồn mở như trên thì lại là một vấn đề khó khăn hơn nhiều.

Ta nên biết, một mã nguồn mở được làm ra cho nhiều đối tượng sử dụng trên khắp thế giới, vì thế nó sẽ tập trung vào những cái chung, cốt lõi nhiều hơn là phục vụ cho từng đối tượng sử dụng.

Một website mã nguồn mở thông thường được cài đặt bằng bộ mã nguồn chính, cài thêm hàng tá phần phụ thêm (plugin) rồi tùy biến lại rất nhiều để có được một website như ý. Điểm đáng lưu ý ở đây là các plugin do bên thứ ba phát triển chứ không phải do nhà cung cấp mã nguồn phát triển làm cho website của chúng ta vô hình chung phụ thuộc vào rất nhiều nguồn phát triển, gây khó khăn trong việc khắc phục lỗi khi sử dụng.

Có một số công ty thiết kế website giá rẻ sử dụng các mã nguồn mở này mà không hiểu nhiều về nó. Đơn giản là họ chỉ tải về và cài đặt, thêm plugin, cài giao diện (đa số cũng tải trên mạng). Mặc khác, một số plugin và giao diện là bản có phí nhưng được chia sẻ lậu trên mạng nên sẽ không được hỗ trợ từ chính nhà phát triển, đồng thời có thể bị cài thêm các loại mã độc hại (virus) không mong muốn.

Hơn nữa các plugin này làm để bán và chia sẻ cho nhiều người nên nó cũng như bộ mã nguồn, không chú trọng vào khách hàng nào mà sẽ làm để phục vụ cho nhiều người, vì thế khi sử dụng bạn sẽ thấy một trang quản trị rất phức tạp… Kết quả là bạn sẽ nhận được một website chắp vá một cách vụng về và hoạt động không hiệu quả, tùy biến và quản trị khó khăn.

Vậy tóm lại, làm website với mã nguồn mở là tốt hay không tốt? Việc tốt hay không tốt ở đây chính là ở công ty thiết kế website, mã nguồn mở hay tự viết đều là công cụ, để làm ra được một sản phẩm tốt thì chính các công ty này phải hiểu rõ công cụ đó. Và chúng tôi có thể khẳng định rằng việc sử dụng mã nguồn mở để phát triển cho ra một website nghiêm túc thì chi phí cũng không rẻ. Nếu bạn làm việc với các công ty thiết kế website giá rẻ, hãy thử tính toán số tiền mà bạn bỏ ra với thời gian làm việc của công ty đó dành cho website của bạn, bạn sẽ tự thấy giá trị website của mình đạt được là bao nhiêu.

CÂN NHẮC KHI CHỌN LỰA CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE 

Như đã nói ở phần trên, mã nguồn mở hay tự viết đều không quan trọng, chúng đều chỉ là công cụ, quan trọng là ở công ty thiết kế web mà bạn đang và sẽ làm việc có hiểu rõ những gì họ đang làm hay không.

Tầm Ảnh Hưởng Của Một Chi Phí Thiết kế website chuyên nghiệp

Có thể ban đầu bạn bỏ ra một số tiền nhỏ để sở hữu một website giá rẻ, nhưng hãy xem website đó có đạt được hiệu quả và chức năng vốn có của nó hay không? Và website đó có mang lợi ích gì cho bạn hay không? Hay chỉ còn làm mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn nữa, mà những thứ đã mất thì rất khó tìm lại được. Đồng thời việc làm lại website sẽ mất đi rất nhiều thời gian và tiền bạc gây ảnh hưởng thiệt hại đến uy tín của doanh nghiệp 

Khi một vị khách hàng bảo rằng “Website không quan trọng, nội dung mới quan trọng” vậy vấn đề đặt ra là khi tạo một website có phải là bạn đang muốn truyền nội dung truyền những điều mà mình muốn khách hàng nhận được từ nội dung đó hay không? Có phải vốn chi phi bạn bỏ ra để cho bạn có thêm khách hàng mới đến với bạn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Khi mà một website giá rẻ làm cho với giao diện đẹp bắt mắt, nhưng quản lý chức năng quản lý quyền admin bằng một cách chấp vá mà bạn không thể nào quản trị cai quản nó một cách khó khăn. Phức tạp về ngôn ngữ, phức tạp về cách trình bày. Vậy nó thực sự có hiệu quả?

Thêm một ví dụ đang phổ biến dịch vụ thiết kế website miễn phí, tạo hàng ngàn giang hàng miễn phí. Câu hỏi đặt ra một lần nữa “Nó có thật sự miễn phí hay không?, giá trị thật sự của miễn phí là gì?”

Ai đã thật sự xài hàng miễn phí. Ai đã thực sự mua được một món hàng đắt tiền mà lại bảo miễn phí. 

Xin thưa rằng không có gì là miễn phí. Miễn phí chỉ mang tính chất quảng cáo PR truyền tải…. Gửi thông điệp cho khách hàng sử dụng dịch vụ của họ. Nhưng một khi đã sử dụng rồi thì không cách này thì cách khác họ sẽ moi tiền bạn bằng mọi giá để bạn có thể trả tiền website mà bạn vừa đăng kí với gói là “miễn phí”.

Hãy cân nhắc trước khi chọn lựa một công ty thiết kế website, làm web với chi phí thấp nhất chưa phải là đã tiết kiệm nhất.

Chia sẻ:

Hỗ trợ 7 ngày trong tuần với hotline 1900 63 64 00

Với hơn 60+ Nhân viên hỗ trợ thường trực chúng tôi cam kết mang lại sự hỗ trợ kịp thời nhất đối với khách hàng !